วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเอง

การเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเอง

การเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเองถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้ใฝ่รู้ตลอดชีวิต เพราะเป็นผู้มี
ลักษณะดังนี้ (สมคิด อิสระวัฒน์, 2532)
1. มีความสมัครใจที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง (voluntarily to learn) มีเจตนาที่จะเรียนด้วย
ความอยากรู้
2. ใช้ตนเองเป็นแหล่งข้อมูลของตนเอง (self resourceful) กล่าวคือผู้เรียนสามารถบอกได้
ว่าสิ่งที่ตนจะเรียนคืออะไร สามารถกำหนดเป้าหมาย วิธีการรวบรวมข้อมูลที่ต้องการ และวิธี
ประเมินผลการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และบทบาทเป็นผู้เรียนรู้ที่ดี
3. รู้วิธีการที่จะเรียน” (know how to learn) รู้ว่าตนจะไปสู่จุดที่ให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างไร
4. มีบุคลิกภาพเชิงบวก มีแรงจูงใจและมีการเรียนแบบร่วมมือกับเพื่อนหรือบุคคลอื่น มีการ
ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในการเรียนในเชิงบวก (charismatic organizational player)
5. มีระบบการเรียนและการประยุกต์การเรียน และมีการชื่นชมและสนุกสนานกับ
กระบวนการเรียน (responsible consumption)
6. มีการเรียนจากข้อผิดพลาดและความสำเร็จ และเข้าใจถึงศักยภาพของตน (feedback
and reflection)
7. มีความพยายามในการหาวิธีการใหม่ ๆ ในการหาคำตอบ การหาโอกาสในการพัฒนา
และค้นหาข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา (seeking and applying)
8. มีการชี้แนะ อภิปรายในห้องเรียน แสดงความคิดเห็นส่วนตัวและพยายามมีความเห็นที่
แตกต่างไปจากผู้สอน ( assertive learning behavior )
9. มีการรวบรวมข้อมูลจากการได้ปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและมีวิธีการนำข้อมูลที่ได้ไปใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น